ผ้ากันเปื้อนเป็นส่วนสำคัญของชุดแทนที่จะเป็นเสื้อผ้าเพียงอย่างเดียว

ในช่วงเวลาที่โลกถูกปกครองโดยราชา ราชินี เจ้าชาย และเจ้าหญิง หลายคนเป็นเพียงชีวิตธรรมดาๆ ในขณะที่ราชวงศ์ส่วนใหญ่สามารถซื้อชุดที่สวยงามและสง่างามได้ ผ้ากันเปื้อนแต่คนส่วนมากมักจำกัดเพียงบางชิ้นเท่านั้นผ้ากันเปื้อน และตามอัตภาพไม่ได้ทำจากสิ่งทอที่หรูหราที่สุด แต่ผู้คนที่มีชีวิตโดยเฉลี่ยในยุคกลางคือคนที่เผชิญกับการใช้แรงงานและงานบ้านต่างๆ และพวกเขาไม่สามารถหลีกหนีความโกรธเกรี้ยวของคราบสกปรก

ที่อาจล่วงล้ำชุดของพวกเขาระหว่างการทำงานได้ ผ้ากันเปื้อนดังนั้นพวกเขาจึงต้องการบางสิ่งบางอย่างเพื่อปกปิดเสื้อผ้าของพวกเขาด้วยสิ่งที่ถูก นี่คือจุดเริ่มต้นของการใช้ผ้ากันเปื้อนเสียงตัวละครเกินไป ใช่ แต่นอกเหนือไปจากเทพนิยายแล้ว ผ้ากันเปื้อนเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์เสื้อผ้าและแฟชั่นยุคแรกๆ ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นในสมัยของกษัตริย์และราชินีในยุคแรกๆ ผ้ากันเปื้อนนอกจากนี้ ผ้ากันเปื้อนยังถือเป็นเสื้อผ้าเพียงชนิดเดียวที่ยังคงใช้งานได้ในบางช่วงเวลา

แต่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีด้วยผ้าระบายหรืองานปัก

ก่อนที่มันจะกลายเป็นเพื่อนคู่ครัว ผ้ากันเปื้อนถูกใช้ในทุกโอกาสก่อน ในชุดยุคกลางส่วนใหญ่ ผ้ากันเปื้อนจะใช้เป็นเสื้อคลุมซึ่งไม่น่าจะเชื่อมโยงกับชุดหลัก ผ้ากันเปื้อนแต่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีด้วยผ้าระบายหรืองานปักเพื่อเสริมชุด จุดประสงค์หลักคือปกป้องชุดจากรอยเปื้อน เพราะเวลานั้นซักผ้ายากมาก เมื่อพิจารณาถึงประเภทของเดรสก่อนหน้านี้ ผ้ากันเปื้อนการซักอาจทำให้ผ้าเสื่อมสภาพได้ง่าย เนื่องจากเทคโนโลยี

ที่ทำให้สิ่งทอมีความแข็งแรงยังไม่ได้รับการแนะนำอย่างแพร่หลายในยุคนั้น ดังนั้นสิ่งนี้ทำให้ผ้ากันเปื้อนเป็นส่วนสำคัญของชุดแทนที่จะเป็นเสื้อผ้าเพียงอย่างเดียวที่เพิ่มเข้ามาผ้ากันเปื้อนเพื่อการป้องกันในช่วงเวลาดังกล่าว เด็กผู้หญิงและผู้ใหญ่ใช้ผ้ากันเปื้อนในการไปตลาด ผ้ากันเปื้อนไปโบสถ์ ไปประชุม ฯลฯ มีผ้ากันเปื้อนหลายประเภทที่เคยใช้มาก่อน ปินาฟอร์เป็นหนึ่งในนั้น กระโปรงพินนาฟอร์เป็นผ้ากันเปื้อนชนิดหนึ่งที่มีวัสดุรองไหล่ มันเหมือนชุดจัมเปอร์เมื่อเวลาผ่านไปและมีการผลิตเสื้อผ้าราคาถูกลง การใช้เสื้อผ้าหลายชุด

ผ้ากันเปื้อนที่มีความคล้ายคลึงกับเสื้อคลุมที่สวมทับเสื้อผ้า

ก็จางหายไปและผ้ากันเปื้อนก็ค่อยๆ แต่จุดประสงค์หลักในการปกป้องเสื้อผ้าไม่เคยจางหายไป และผ้ากันเปื้อนก็หาทางไปที่ห้องครัว ในร้านอาหาร และสถานที่อื่นๆ อีกมากมายผ้ากันเปื้อนทุกวันนี้มีหลายประเภท ได้แก่ ผ้ากันเปื้อนแบบเอี๊ยม, ผ้ากันเปื้อนแบบบิสโทร, ผ้ากันเปื้อนทักซิโด้, ผ้ากันเปื้อน pvc, ผ้ากันเปื้อนเอว ผ้ากันเปื้อนแต่ละประเภท

แตกต่างกันที่การออกแบบเป็นหลัก ผ้ากันเปื้อนแบบเอี๊ยมส่วนใหญ่เป็นผ้ากันเปื้อนขนาดตัวโดยมีเพียงเชือกจากด้านข้างและบริเวณต้นคอ ผ้ากันเปื้อน Bistro และผ้ากันเปื้อนเอวเป็นผ้ากันเปื้อนขนาดเล็กที่สามารถพันรอบเอวได้ ในทางกลับกัน ผ้ากันเปื้อน Cobbler เป็นผ้ากันเปื้อนที่มีความคล้ายคลึงกับเสื้อคลุมที่สวมทับเสื้อผ้าที่ใช้โดยทหารเสือ